Đây
là một ứng dụng mới của Ngành Y tế TPHCM nhằm tạo điều kiện thuận lợi để
người dân cùng tham gia giám sát và phản ánh đến cơ quan quản lý nhà
nước về các hành vi vi phạm pháp luật khi hành nghề trong lĩnh vực y tế
của các cá nhân và tổ chức. Sau gần 4 tháng xây dựng, “Y tế trực tuyến”
là sản phẩm được Sở Y tế xây dựng và điều chỉnh cho phù hợp với lĩnh vực
chuyên ngành y tế từ mô hình ứng dụng “Bình Thạnh trực tuyến” và là
công cụ thuận lợi cho người dân tham gia giám sát và phản ánh.

Cài đặt ứng dụng “Y tế trực tuyến” trên điện thoại thông minh
Mới đây, ngày 03/03/2020, Giám đốc Sở Y tế TPHCM đã chính thức ban hành “Quy trình phản ứng nhanh trong tiếp nhận thông tin phản ánh và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hành nghề trong lĩnh vực y tế”, công cụ sử dụng chính của quy trình này chính là ứng dụng “Y tế trực tuyến”.
Người
dân sau khi cài đặt ứng dụng “Y tế trực tuyến” trên điện thoại thông
minh (IOS và Android) sẽ dễ dàng phản ánh các hành vi vi phạm pháp luật
của các cá nhân hoặc của các cơ sở hành nghề trong lĩnh vực y tế đến
Thanh tra Sở Y tế, người gửi thông tin phản ánh dễ dàng đính kèm các
hình ảnh hoặc video clip về các hành vi vi phạm pháp luật.
Hành động gửi thông tin phản ánh qua ứng dụng “Y tế trực tuyến” cũng chính là
Bước 1: của “Quy trình phản ứng nhanh trong tiếp nhận thông tin phản ánh và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hành nghề trong lĩnh vực y tế” và sẽ kích hoạt các bước tiếp theo.
Bước 2: Bộ
phận tiếp nhận thông tin thuộc Thanh tra Sở Y tế khi nhận được thông
tin phản ánh của người dân sẽ tiến hành phân loại và chuyển thông tin
(qua ứng dụng “Y tế thông minh”) đến các phòng chức năng và phòng y tế
quận, huyện để xử lý thông tin.
Bước 3:
Các phòng chức năng Sở Y tế và Phòng Y tế quận, huyện xử lý thông tin
và phản hồi kết quả đến Thanh tra Sở Y tế (qua ứng dụng “Y tế thông
minh”.
Bước 4:
Thanh tra Sở Y tế, tuỳ tình huống cụ thể có thể phối hợp Phòng Y tế
quận, huyện, phối hợp các chuyên gia thuộc Sở Y tế và các Sở, Ban ngành
có liên quan tiến hành xử lý vi phạm hành chính.
Bước 5: Công khai kết quả giải quyết thông tin phản ánh để người dân biết. Thanh
tra Sở Y tế chịu trách nhiệm công khai tất cả kết quả xử lý vụ việc vi
phạm trên trang thông tin điện tử của Thanh tra Sở Y tế. Ngoài ra, Sở Y
tế sẽ thông báo kết quả giải quyết đến người dân đã cung cấp
thông tin phản ánh thông qua ứng dụng “Y tế trực tuyến”, đồng thời, kết
quả giải quyết thông tin phản ánh cũng được Sở Y tế công khai rộng rãi
bằng cách gửi tin nhắn đến người dân đã cài đặt ứng dụng “Tra cứu KCB”.
Với
quy trình này, Giám đốc Sở Y tế quy định thời gian tối đa xử lý thông
tin và công khai kết quả giải quyết thông tin phản ánh không quá 24 giờ
kể từ khi nhận phản ánh qua ứng dụng “Y tế trực tuyến” đối với thông tin
phản ánh cấp độ 1 (thuộc thẩm quyền của UBND quận, huyện), không quá 48
giờ đối với phản ánh cấp độ 2 (thuộc thẩm quyền của Thanh tra Sở),
không quá 72 giờ đối với phản ánh cấp độ 3 (thuộc thẩm quyền của Thanh
tra Sở nhưng tính chất vụ việc phức tạp, cần sự phối hợp và hỗ trợ của
các Sở, Ban ngành khác và Công an thành phố).
