Hướng dẫn của Bộ GDĐT
hướng tới 4 mục tiêu là: giúp học sinh được học theo chương trình giáo
dục phổ thông trong thời gian nghỉ học ở trường để phòng chống
Covid-19; phát triển năng lực tự học của học sinh và nâng cao kỹ năng tổ
chức dạy học qua internet, trên truyền hình của giáo viên; tăng cường
mối liên hệ giữa nhà trường và gia đình trong việc tổ chức, hỗ trợ học
sinh trong học tập; tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong
dạy học theo hướng tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, là những
mục tiêu tiếp theo.
Yêu cầu đối với với dạy học qua internet, trên truyền hình
Hướng dẫn của Bộ GDĐT
quy định rõ các yêu cầu về hạ tầng kỹ thuật, bài học và học liệu, việc
tổ chức hoạt động dạy học. Trong đối tượng tham gia vào hoạt động này và
có liên quan, như: cơ sở giáo dục, giáo viên, cán bộ hỗ trợ kỹ thuật,
học sinh, phụ huynh, Sở/phòng GDĐT đều được phân vai, phân nhiệm rõ
ràng.
Theo đó, để tổ chức
dạy học trên internet, cơ sở giáo dục cần xây dựng kế hoạch dạy học thực
hiện chương trình giáo dục phổ thông và các quy định, hướng dẫn của Bộ
GDĐT. Tổ chuyên môn, giáo viên xây dựng các bài học, học liệu để tổ chức
dạy học theo kế hoạch của nhà trường; góp ý nội dung bài học và học
liệu được tổ chức dạy học qua internet. Ngoài yêu cầu phải đảm bảo hạ
tầng kỹ thuật để tổ chức và quản lý hoạt động dạy học theo hình thức này
của giáo viên, học sinh, cơ sở giáo dục còn có trách nhiệm phối hợp với
gia đình trong việc tổ chức thực hiện.
Giáo viên khi dạy học
trên internet cho học sinh cần tổ chức các hoạt động như: thực hiện
nhiệm vụ học tập, trao đổi, thảo luận giữa học sinh với nhau và giữa
học sinh với giáo viên.
Đối với dạy học trên
truyền hình, ngoài xây dựng kế hoạch dạy học chung cho nhà trường, cơ sở
giáo dục cần thông báo thời khoá biểu theo lịch phát sóng các bài học
cho giáo viên, học sinh, phụ huynh, để phối hợp tổ chức cho các em học
tập. Cơ sở có trách nhiệm quản lý, giám sát, đánh giá, công nhận kết quả
học tập của học sinh trong việc tổ chức dạy học theo hình thức này.
Các giáo viên, ngoài
xây dựng kế hoạch, tổ chức, hướng dẫn học sinh học các bài được phát
trên truyền hình, cần gửi tài liệu hướng dẫn, giao nhiệm vụ học tập cho
các em theo các bài học trước khi được phát trên truyền hình. Quá trình
học sinh học trên truyền hình, giáo viên phối hợp với gia đình để hướng
dẫn, giám sát các em nhằm đảm bảo chất lượng.
Đối với cả hai hình
thức dạy học qua internet và trên truyền hình, khi học sinh đi học trở
lại, giáo viên có trách nhiệm kiểm tra, đánh giá mức độ nắm vững kiến
thức học sinh đã học qua các hình thức này. Từ đó, giáo viên tổ chức ôn
tập, bổ sung, củng cố kiến thức cho học sinh trước khi dạy các bài học
tiếp theo.
Học sinh tham gia học
tập qua internet, trên truyền hình cần thực hiện đầy đủ nhiệm vụ học tập
mà giáo viên giao, nộp báo cáo kết quả thực hiện các nhiệm vụ học tập
để thầy cô nhận xét, đánh giá.
Công nhận kết quả đánh giá thường xuyên
Hướng dẫn của Bộ GDĐT
quy định, trong quá trình tổ chức dạy học qua internet, trên truyền
hình, giáo viên phụ trách môn học trực tiếp kiểm tra, đánh giá kết quả
thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh thông qua các bài kiểm tra trên
hệ thống dạy học qua internet; sử dụng các hình thức phù hợp để kiểm
tra, đánh giá kết quả học tập trên truyền hình.
Kết quả kiểm tra,
đánh giá thường xuyên này được sử dụng thay cho các bài kiểm tra
thường xuyên theo quy định của Bộ GDĐT về đánh giá, xếp loại học
sinh tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông.
Cơ sở giáo dục phổ
thông quản lý, theo dõi, giám sát việc kiểm tra, đánh giá thường
xuyên kết quả học tập của học sinh qua internet, trên truyền hình, bảo
đảm công bằng, khách quan, trung thực.
Đánh giá định kỳ chỉ thực hiện khi học sinh quay trở lại trường
Khi học sinh đi học
trở lại, cơ sở giáo dục phổ thông tổ chức cho học sinh ôn tập, bổ
sung, củng cố kiến thức đã học qua internet, trên truyền hình. Cơ sở
thực hiện việc kiểm tra định kỳ và kiểm tra học kỳ theo quy
định của Bộ GDĐT về đánh giá, xếp loại học sinh tiểu học, trung
học cơ sở, trung học phổ thông.
“Đối sánh kết quả kiểm
tra định kỳ, kiểm tra học kỳ và kiểm tra thường xuyên để có giải pháp
phù hợp giúp học sinh củng cố, bổ sung kiến thức”, hướng dẫn của Bộ GDĐT
về dạy học qua internet, trên truyền hình nêu.