Cuộc họp có sự tham dự
của đại diện Ban Tuyên giáo Trung ương; Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh
niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội; Bộ Tư pháp; Văn phòng Chính
phủ, các chuyên gia giáo dục,…
Sau khi phân tích tình
hình diễn biến dịch bệnh, các quy định của pháp luật và các yếu tố liên
quan đến công tác tổ chức thi, các ý kiến tại cuộc họp thống nhất sẽ tổ
chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 nhằm mục tiêu chính là xét tốt
nghiệp THPT; đồng thời làm căn cứ để đánh giá chất lượng giáo dục cả
nước, từ đó điều chỉnh nội dung, chương trình, phương pháp dạy học trong
các trường phổ thông.
Công tác tuyển sinh
đại học, cao đẳng (ĐH,CĐ) sẽ do các cơ sở giáo dục đại học thực hiện
theo tinh thần tự chủ. Kỳ thi được tổ chức phù hợp với 2 luật: Luật Giáo
dục và Luật Giáo dục đại học, đảm bảo được yếu tố đổi mới giáo dục phổ
thông, giáo dục đại học, gắn với phương án tự chủ đại học, kiểm định
chất lượng đại học.
Phó Thủ tướng Vũ Đức
Đam đề nghị Bộ GDĐT tiếp thu các ý kiến, hoàn thiện phương án tổ chức Kỳ
thi tốt nghiệp THPT, sớm báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Hữu Độ thông tin về dự kiến phương án tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT tại cuộc họp nêu trên.
Thưa
Thứ trưởng, theo phương án được đưa ra tại cuộc họp ngày 21/4, kỳ thi
năm nay có được gọi là kỳ thi THPT quốc gia nữa hay không và mục đích
của kỳ thi năm nay là gì?
Do bối cảnh của dịch
bệnh COVID-19, kế hoạch năm học 2019-2020 đã phải điều chỉnh, Bộ GDĐT
cũng đã công bố tinh giản chương trình Học kỳ 2 và triển khai dạy học
qua Internet và trên truyền hình. Cũng vì dịch bệnh COVID-10 mà kỳ thi
THPT sẽ được tổ chức muộn hơn mọi năm, dự kiến vào tháng 8 năm 2020;
thời điểm này cả Luật Giáo dục và Luật Giáo dục đại học đã có hiệu lực
thi hành (Luật Giáo dục đại học có hiệu lực từ 01/7/2019 và Luật Giáo
dục có hiệu lực từ 01/7/2020). Do vậy, sẽ không tổ chức kỳ thi THPT quốc
gia như mọi năm mà tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Mục đích của Kỳ thi tốt nghiệp THPT là: tổ chức
an toàn, nghiêm túc lấy kết quả để xét công nhận tốt nghiệp THPT và
đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông từ đó điều chỉnh nội dung, phương
pháp dạy học trong các nhà trường. Kết quả của kỳ thi cũng có thể được các trường ĐH, CĐ sử dụng trong tuyển sinh theo tinh thần tự chủ.
Vậy các bài thi trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ như thế nào, thưa Thứ trưởng?
Kỳ thi tốt nghiệp THPT
dự kiến sẽ gồm 03 bài thi độc lập (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ) và 02 bài
thi tổng hợp KHTN và bài thi tổng hợp KHXH. Trong đó: Bài thi KHTN gồm
tổ hợp của 03 môn Vật lí, Hóa học và Sinh học; Bài thi KHXH đối với thí
sinh THPT gồm tổ hợp của 03 môn Lịch sử, Địa lí và Giáo dục công dân;
đối với thí sinh GDTX gồm tổ hợp của 02 môn Lịch sử, Địa lí.
Thí sinh THPT phải thi
03 bài thi bắt buộc Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 01 bài thi tự chọn KHTN
hoặc KHXH; Thí sinh GDTX phải thi 02 bài thi bắt buộc Toán, Ngữ văn và
01 bài thi tự chọn KHTN hoặc KHXH.
Các bài thi Toán,
Ngoại ngữ, KHTN và KHXH thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan; mỗi
thí sinh trong cùng phòng thi có một mã đề thi riêng; thí sinh làm bài
thi trên Phiếu trả lời trắc nghiệm (Phiếu TLTN); kết quả làm bài của thí
sinh trên Phiếu TLTN được chấm bằng phần mềm máy tính do Bộ GDĐT cung
cấp; Bài thi Ngữ văn thi theo hình thức tự luận.
Mỗi bài thi tổng hợp
được chấm chỉ với 01 đầu điểm (không có điểm các môn thành phần như đối
với bài thi tổ hợp trong kỳ thi THPT quốc gia những năm trước đây)
Kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ được tổ chức như thế nào?
Kỳ thi sẽ do Ủy ban
nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (gọi chung là UBND tỉnh)
chủ trì tổ chức. Bộ GDĐT chỉ đạo, UBND tỉnh chịu trách nhiệm tổ chức Kỳ
thi của địa phương mình bảo đảm an toàn, nghiêm túc, công bằng và đúng
quy chế.
Các tỉnh sẽ thành lập
Hội đồng thi để tổ chức thi cho tất cả thí sinh. Hội đồng thi của tỉnh
sẽ chịu trách nhiệm tổ chức tất cả các khâu của kỳ thi như: in sao đề
thi, coi thi, chấm thi, phúc khảo, công bố kết quả thi và xét công nhận
tốt nghiệp THPT.
Mỗi Hội đồng thi có
các Điểm thi được bố trí đảm bảo tại thuận lợi tối đa cho thí sinh. Cán
bộ coi thi là giáo viên của tỉnh và có sự đổi chéo giáo viên coi thi
giữa các trường với nhau, bảo đảm giáo viên không coi thi học sinh của
trường mình.
Kỳ
thi tốt nghiệp THPT sẽ do các địa phương chủ trì. Để đảm bảo kỳ thi
nghiêm túc thì công tác thanh tra sẽ được tổ chức như thế nào?
Công tác thanh tra,
giám sát sẽ được tăng cường để hướng tới kỳ thi được tổ chức an toàn,
nghiêm túc, trung thực, khách quan. Theo đó, dự kiến ngoài lực lượng
thanh tra của Bộ, thanh tra của sở GDĐT, công tác thanh tra sẽ có thêm
lực lượng thanh tra của tỉnh để thanh tra, giám sát tất cả các khâu của
kỳ thi; nhất là các khâu in sao, vận chuyển, bảo mật đề thi, công tác
coi thi và chấm thi.
Thứ trưởng có thể cho biết rõ hơn về công tác đề thi năm nay?
Để đảm bảo tính khách
quan, công bằng và mặt bằng chung trong đánh giá, xét công nhận tốt
nghiệp, Bộ GDĐT xây dựng và cung cấp đề thi cho các địa phương để tổ
chức thi tốt nghiệp cùng một thời điểm trong cả nước. Với bài thi trắc
nghiệm, mỗi thí sinh trong mỗi phòng thi sẽ có một mã đề thi riêng. Đề
thi sẽ dùng chung cho cả học sinh giáo dục THPT và học viên GDTX.
Nội dung thi nằm trong
Chương trình giáo dục THPT hiện hành, chủ yếu là chương trình lớp 12;
phù hợp với nội dung tinh giản chương trình HK2 đã được Bộ GDĐT công bố;
nội dung đề thi sẽ dễ hơn, độ phân hóa của đề thi cũng sẽ giảm đi so
với các năm trước để phù hợp với mục đích của Kỳ thi tốt nghiệp THPT
cũng như điều kiện dạy học do ảnh hưởng của dịch COVID-19.
Kỳ
thi sẽ được giao về cho các địa phương chủ trì tổ chức, vì sao Bộ vẫn
ra đề thi? Vì sao Bộ không tính đến việc giảm số môn thi mà lại giảm độ
khó của đề thi?
Kỳ thi sẽ sử dụng đề
thi chung của Bộ để đảm bảo thống nhất trong cả nước cùng một mặt bằng
đánh giá chất lượng giáo dục sau 12 năm học ở cấp phổ thông cũng như đảm
bảo tính khách quan, công bằng trong đánh giá giữa các địa phương. Hơn
nữa, chương trình giáo dục do Bộ ban hành vì vậy việc Bộ ra đề thi cũng
phù hợp để đảm bảo đánh giá theo chuẩn đầu ra của chương trình.
Việc sử dụng các bài
thi bắt buộc và các bài thi tổ hợp tự chọn KHTN và KHXH hướng đến đánh
giá toàn diện học sinh, hạn chế học lệch, học tủ. Việc vẫn tổ chức thi
03 môn bắt buộc và 01 bài thi tổ hợp tự chọn cũng là cách để giúp thí
sinh tập trung thi những môn học đã được dành thời gian ôn tập kỹ hơn,
phù hợp với định hướng lựa chọn nghề nghiệp của các thí sinh.
Mặt khác, sử dụng đề
thi chung là phù hợp với việc sử dụng chung mẫu bằng tốt nghiệp THPT có
tính quốc gia cho các thí sinh. Việc này tạo thuận lợi trong hội nhập
quốc tế, nhất là trong việc học sinh đi du học ở nước ngoài.
Có
ý kiến cho rằng, kết quả tốt nghiệp THPT nhiều năm đạt đến gần 100%,
xét trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay, Thứ trưởng có thể cho biết vì sao
vẫn tổ chức kỳ thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT?
Như chúng ta đã biết,
việc duy trì kỳ thi tốt nghiệp THPT là thực hiện đúng theo Luật Giáo dục
sửa đổi. Đặc biệt, việc tổ chức Kỳ thi để chúng ta đánh giá mặt bằng
chung của giáo dục phổ thông toàn quốc. Việc đánh giá kết quả dạy và học
qua kỳ thi tốt nghiệp THPT là kết quả đáng tin cậy để chúng ta điều
chỉnh chương trình cho phù hợp, nhất là khi triển khai chương trình giáo
dục phổ thông mới. Kỳ thi tổ chức với phương thức như đã nói cũng là cơ
sở để giảm bớt tính cục bộ giữa các địa phương; làm căn cứ để chúng ta
phân loại, đánh giá chất lượng dạy, học giữa các trường trong từng địa
phương và giữa các địa phương với nhau.
Hơn nữa, Kỳ thi tốt
nghiệp THPT là kỳ thi cuối cùng ở bậc phổ thông.Việc tổ chức một Kỳ thi
để đánh giá chất lượng của giáo dục phổ thông là cần thiết, tạo động lực
học tập tích cực cho học sinh (nếu không thi thì một bộ phận học sinh
sẽ không học hoặc học không tích cực); Kỳ thi cũng sẽ góp phần duy trì được nền nếp dạy, học trong các cơ sở giáo dục.
Dư
luận vẫn băn khoăn về những gian lận có thể xảy ra khi giao kỳ thi cho
địa phương chủ trì, vậy Bộ đã tính đến những giải pháp nào để đảm bảo an
toàn, khách quan cho kỳ thi?
Tổ chức Kỳ thi an
toàn, nghiêm túc, công bằng là yêu cầu đầu tiên, cao nhất đối với kỳ
thi. Để thực hiện được cần phải thực hiện đồng bộ các giải pháp.
Trước hết, việc giao
quyền tổ chức kỳ thi về cho địa phương phải gắn liền với việc tăng cường
trách nhiệm của người đứng đầu địa phương cũng như trách nhiệm của
người phụ trách các khâu trong quy trình tổ chức kỳ thi.
Cùng với đó, Bộ tiếp
tục chịu trách nhiệm ra đề thi, xây dựng những giải pháp kỹ thuật nhằm
giám sát chất lượng, tính trung thực của kỳ thi như thực hiện mỗi thí
sinh trong cùng phòng thi có một mã đề thi riêng; áp dụng thiết bị giám
sát và công nghệ thông tin để quản lý chặt chẽ đề thi, bài thi; tiếp tục
tổ chức thi trắc nghiệm để hạn chế tối đa sự can thiệp của con người
vào các khâu coi thi và chấm thi.
Các bài thi trắc
nghiệm sẽ được chấm bằng máy, bằng phần mềm chung của Bộ, có sự giám sát
của hệ thống camera trên cơ sở phát huy hiệu quả của quy trình chấm thi
năm 2019 sẽ đảm bảo quy trình chấm thi an toàn, nghiêm túc, đề phòng
gian lận.
Đặc biệt, năm nay, các
tỉnh phải công khai phổ điểm thi, báo cáo toàn bộ điểm học bạ của các
thí sinh qua hệ thống dữ liệu điện tử. Bộ GDĐT sẽ lấy đó làm căn cứ đối
sánh kết quả thi.
Cuối cùng, sẽ tăng
cường thanh tra, kiểm tra các khâu của kỳ thi, cùng với đó là các chế
tài nghiêm khắc để xử lý các gian lận nếu có.
Xin trân trọng cảm ơn Thứ trưởng!