Phát biểu kết luận tại phiên họp Chính phủ
thường kỳ tháng 4 diễn ra ngày 5/5, liên quan tới Kỳ thi tốt nghiệp THPT
năm nay, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Đây là việc
đụng chạm đến nhà nhà, ai cũng lo lắng. Vì vậy phải rất lưu ý, đặc biệt
cấp tỉnh phải có trách nhiệm rất lớn trong vấn đề thi cử của năm nay”.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu kết luận phiên họp. Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Hình thức thi giữ ổn định như năm 2019
Báo cáo tại phiên họp,
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, căn cứ diễn biến tình hình dịch bệnh
Covid-19 tại Việt Nam, thời hạn có hiệu lực của Luật Giáo dục 2019 (có
hiệu lực từ 1/7/2020) và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo
dục đại học (có hiệu lực từ 1/7/2019), Bộ GDĐT đã xây dựng và hoàn
thiện phương án thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH, CĐ
năm 2020.
Theo đó, Bộ GDĐT phân
cấp cho các địa phương tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Mục đích
là tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc lấy kết quả để xét công nhận tốt
nghiệp THPT và đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông, từ đó điều chỉnh
nội dung, phương pháp dạy học trong các nhà trường.
Hình thức thi giữ ổn
định như năm 2019 với 5 bài thi, gồm 3 bài thi độc lập Toán, Ngữ văn,
Ngoại ngữ và 2 bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội. Mỗi
bài thi tổ hợp có điểm toàn bài để xét công nhận tốt nghiệp THPT và điểm
các môn thành phần để hỗ trợ khai thác sử dụng kết quả thi để tuyển
sinh ĐH, CĐ.
Kỳ thi được tổ chức
trong 2 ngày với 4 buổi thi. Nội dung thi nằm trong Chương trình giáo
dục THPT hiện hành, chủ yếu là chương trình lớp 12, phù hợp với nội dung
tinh giản chương trình đã được Bộ GDĐT công bố. Bộ GDĐT xây dựng và
cung cấp đề thi cho các địa phương để tổ chức thi đồng loạt cùng một
thời điểm trong cả nước nhằm đảm bảo mặt bằng chất lượng chung trong xét
công nhận tốt nghiệp THPT.
Các địa phương tổ chức coi thi, chấm thi, phúc khảo, bảo đảm an toàn, nghiêm túc. Bộ
GDĐT ban hành quy chế và hướng dẫn công tác thi; xây dựng, cung cấp các
phần mềm ứng dụng, bảo đảm hạ tầng công nghệ thông tin cho các khâu tổ
chức thi và sử dụng kết quả thi. Các phần mềm được thiết kế đảm bảo an
toàn, bảo mật, phục vụ tốt nhất cho quá trình tổ chức thi và sử dụng kết
quả thi.
Bộ trưởng Bộ GDĐT chỉ đạo công
tác thanh tra, kiểm tra thực hiện quy chế thi trong tất cả các khâu của
kỳ thi tại địa phương. Chủ tịch UBND cấp tỉnh ra quyết định và cử các
đoàn do thanh tra tỉnh/thành phố chủ trì đến làm nhiệm vụ thanh tra,
kiểm tra thực hiện quy chế thi trong tất cả các khâu của kỳ thi tại địa
phương. Giám đốc sở GDĐT tỉnh ra quyết định thành lập đoàn thanh tra,
kiểm tra việc thực hiện quy chế thi trong tất cả các khâu của kỳ thi tại
hội đồng thi.
Kết quả kỳ thi được các sở GDĐT dùng để xét công
nhận tốt nghiệp THPT và được cụ thể hóa trong quy chế thi. Học sinh học
hết chương trình nhưng không dự thi hoặc thi không đạt yêu cầu thì được
hiệu trưởng trường THPT, hoặc giám đốc trung tâm giáo dục thường xuyên
cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình THPT theo quy định của luật
Giáo dục 2019.
Về công tác tuyển sinh
ĐH, CĐ, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, công tác tuyển sinh được các
cơ sở giáo dục đại học triển khai theo tinh thần tự chủ, đúng quy định
của Luật Giáo dục đại học, với các phương thức tuyển sinh khác nhau như
sử dụng kết quả Kỳ thi tốt nghiệp THPT, kết quả học THPT (học bạ), phỏng
vấn, kiểm tra,… hoặc bổ sung các cách đánh giá khác để tuyển sinh cho
phù hợp.
Sử dụng giải pháp công nghệ hạn chế tối đa tiêu cực
Nhìn lại chặng đường
đổi mới thi cử vừa qua, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam khẳng định,
Chính phủ đã làm đúng theo Nghị quyết 29/NQ-TW với một lộ trình rất kiên
định. “Với kỳ thi năm 2020, việc thay đổi tên gọi thành Kỳ thi tốt
nghiệp THPT là để phù hợp với quy định của Luật Giáo dục 2019 có hiệu
lực từ 1/7/2020, còn về cơ bản kỳ thi vẫn giữ ổn định. Bộ GDĐT vẫn ra đề
thi, khác là nội dung thi được điều chỉnh phù hợp với tinh giản chương
trình của Bộ, theo tinh thần “học gì, thi nấy”. Đề thi vẫn có độ phân
hóa, nhưng theo hướng giảm dần” - Phó Thủ tướng cho hay.
Một thay đổi quan
trọng của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay là việc coi thi hoàn toàn giao
cho địa phương, không có sự tham gia của trường đại học. Câu hỏi đặt ra
là liệu giao về cho địa phương thì có nảy sinh tiêu cực? Với băn khoăn
này, Phó Thủ tướng thông tin, đã giao Bộ GDĐT, Bộ Thông tin và Truyền
thông sử dụng các giải pháp công nghệ để hạn chế tối đa tiêu cực; Bộ
GDĐT cũng đã lên các phương án kỹ thuật. Đặc biệt, Phó Thủ tướng nhấn
mạnh đến trách nhiệm của địa phương trong việc đảm bảo tổ chức kỳ thi an
toàn, trung thực.
Phát biểu kết luận
phiên họp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Chính phủ đã
nghe Bộ GDĐT báo cáo các phương án tổ chức kỳ thi THPT, tuyển sinh đại
học 2020 và đồng tình với phương án đưa ra. Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020
cơ bản không có nhiều thay đổi so với năm 2019. Bộ GDĐT ra đề thi, xây
dựng phần mềm chấm thi, thí sinh vẫn được thi ở địa phương mình. Các
trường ĐH, CĐ vẫn có thể sử dụng kết quả kỳ thi này làm căn cứ tuyển
sinh.
Thủ tướng yêu cầu Bộ
GDĐT khẩn trương ban hành quy chế và hướng dẫn công tác thi tuyển sinh
ĐH, CĐ; chuẩn bị đề thi tốt nghiệp THPT đảm bảo chất lượng, phù hợp; xây
dựng phần mềm chấm thi an toàn, bảo mật, tăng cường phương tiện, công
nghệ giám sát. Cùng với đó, hướng dẫn, tổ chức thanh tra, giám sát tổ
chức kỳ thi, xét tốt nghiệp THPT, đảm bảo tổ chức kỳ thi thành công,
không có sơ suất nào xảy ra.
“Năm nay phải tốt hơn”
- Thủ tướng giao nhiệm vụ và nhấn mạnh, UBND các tỉnh, thành phố trực
thuộc trung ương chịu trách nhiệm toàn diện về an toàn kỳ thi tại địa
phương, sớm xây dựng kế hoạch cụ thể, quy định rõ trách nhiệm từng khâu
của quy trình tổ chức kỳ thi, đảm bảo kỳ thi an toàn, nghiêm túc, công
bằng. “Đây là việc đụng chạm đến nhà nhà, ai cũng lo lắng. Vì vậy phải
rất lưu ý, đặc biệt cấp tỉnh phải có trách nhiệm rất lớn trong vấn đề
thi cử của năm nay” - Thủ tướng yêu cầu.
Cũng tại phiên họp,
Thủ tướng Chính phủ hoan nghênh Bộ GDĐT đã chủ động, tích cực hướng dẫn
các địa phương, nhà trường thực hiện các điều kiện đảm bảo an toàn cho
học sinh đi học trở lại. “Bộ đã tinh giản chương trình, nội dung, hình
thức, thời gian học phù hợp trong giai đoạn phòng chống dịch bệnh, cơ
bản được xã hội đồng tình, cần tiếp tục nâng cao chất lượng trong thời
gian học tập còn lại” - Thủ tướng nói.
Thủ tướng giao UBND
các tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo các sở GDĐT, các nhà
trường thực hiện biện pháp bảo đảm an toàn cho học sinh phù hợp. Trong
đó, lưu ý việc giãn cách học sinh phải phù hợp với điều kiện thực tế,
không cứng nhắc.
Gần 98% học sinh THCS, THPT đi học trở lại
Báo cáo về tình
hình học sinh đi học trở lại, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, đến
sáng 4/5, 63/63 tỉnh, thành phố đã cho học sinh đi học trở lại sau 3
tháng nghỉ phòng, chống dịch Covid-19. Theo thống kê, tỷ lệ học sinh đi
học ở cấp THCS là 97% và cấp THPT là 97,6%.
Bộ GDĐT đã hướng
dẫn các địa phương tổ chức cho học sinh đi học trở lại theo khối lớp và
có biện pháp tổ chức dạy học theo từng nhóm học sinh/lớp để thực hiện
giãn cách hợp lý, bảo đảm an toàn cho học sinh, giáo viên khi đến
trường.
Trong đó, ưu tiên
tổ chức cho học sinh lớp 9 và lớp 12 đi học trước ít nhất 1 tuần so với
các khối lớp còn lại; chia nhóm học sinh/lớp để tổ chức dạy học phù hợp
với điều kiện thực tế của nhà trường để bảo đảm yêu cầu giãn cách học
sinh trong lớp.
Căn cứ tình hình và
kinh nghiệm đã tổ chức cho học sinh lớp 9 và lớp 12 đi học, tiếp tục tổ
chức cho các khối lớp còn lại (hoặc chia các nhóm học sinh/lớp) đi học
luân phiên nhau theo hướng mỗi học sinh chỉ đến trường một số buổi/tuần.
Không tổ chức các hoạt động tập trung đông học sinh trong trường; tổ
chức chào cờ trong lớp học.
Kết hợp giữa dạy
học trực tuyến (qua Internet, trên truyền hình) hoặc giao cho học sinh
tự học ở nhà và dạy học trực tiếp để rút ngắn thời gian hoàn thành bài
học ở trường, bảo đảm hoàn thành chương trình đã được tinh giản trước
ngày 15/7/2020.
|